Cơ hội cho ngành công nghiệp phụ trợ phát triển

Cơ hội cho ngành công nghiệp phụ trợ phát triển

Theo Hiệp hội nhựa Việt Nam (VPA), những năm gần đây, các doanh nghiệp trong nước đã nỗ lực hơn để tham gia vào ngành công nghiệp phụ trợ đầy tiềm năng này. Ngành công nghiệp tái chế thùng nhựa đang được khuyến khích đẩy mạnh với rất nhiều doanh nghiệp tham gia, dù chưa có con số thống kê chính xác về số lượng doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nhựa tái chế, tuy nhiên, ước tính trong tương lai gần, lĩnh vực nhựa tái chế có thể đáp ứng khoảng 20-30% nguồn nguyên liệu sản xuất cho ngành nhựa.

Đối với nhựa PVC, PET, hiện có hai doanh nghiệp sản xuất với năng lực 300.000 tấn/năm. Với nguyên liệu nhựa PP, nhà máy hóa dầu tại Dung Quất (Quảng Ngãi) sản xuất 150.000 tấn/năm. Hiện nay, các nhà máy hóa dầu đang trong quá trình phát triển, nguồn cung nguyên liệu cũng theo đó đang dần được tăng lên.

Với hạt nhựa phụ gia, hiện CTCP Nhựa và Khoáng sản An Phát Yên Bái (Anphat Mineral) đang tích cực đẩy mạnh sản xuất. Anphat Mineral được thành lập từ năm 2009, là công ty thành viên của CTCP Nhựa và Môi trường Xanh An Phát (mã chứng khoán: AAA), chuyên kinh doanh hạt nhựa nguyên sinh (PP, PE) và sản xuất thùng nhựa dung tích lớn.

Ông Vũ Thanh Bình - Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Anphat Mineral, cho biết: “Hạt nhựa phụ gia CaCO3 được ứng dụng rất lớn trong các sản phẩm của ngành nhựa. Nhà máy sản xuất hạt phụ gia CaCO3 của Anphat Mineral đã được nâng cấp để tăng công suất lên 100.000 tấn/năm từ giữa năm 2016. Hiện, công ty đang tích cực hoàn thiện đưa vào vận hành dự án nhà máy sản xuất bột đá CaCO3 công suất 222.000 tấn/năm để tự chủ được nguồn nguyên liệu đầu vào với giá thành rẻ hơn, phục vụ sản xuất hạt nhựa CaCO3.”

Theo dự báo, tiềm năng tăng trưởng ngành nhựa còn khá lớn do nhu cầu sử dụng các sản phẩm thùng rác nhựa của Việt Nam còn thấp so với khu vực và thế giới. Đồng thời, Nhà nước cũng đã có chính sách phát triển ngành công nghiệp phụ trợ phục vụ cho ngành nhựa, và định hướng đến năm 2020 nhập khẩu nguyên liệu của ngành chỉ còn khoảng 50%. Đây là thách thức đồng thời cũng là cơ hội rất lớn để các doanh nghiệp tập trung đầu tư vào lĩnh vực đầy tiềm năng này.