Thị trường nhựa dân dụng tuy có lợi nhuận cao nhưng đã gần như bão hòa

Thị trường nhựa dân dụng tuy có lợi nhuận cao nhưng đã gần như bão hòa

Hội Nhựa - Cao su TP.HCM đã khảo sát trong vòng 3 tháng về năng lực sản xuất các doanh nghiệp hội viên tham gia sản xuất các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ cho hai ngành ô tô, xe máy và điện tử, kết quả công bố hồi cuối tháng 12/2014 cho thấy có đến 95% DN không đáp ứng về giá, 90% không đáp ứng được về công nghệ, 90% không đáp ứng về quản trị.

Xét về góc độ cạnh tranh, các DN thùng nhựa hiện vẫn bị lép vế do nguyên liệu sản xuất trong nước chỉ mới đáp ứng khoảng 30% nhu cầu, 70% còn lại đang phụ thuộc vào nhập khẩu.

Trong khi đó, mức thuế nhập khẩu nguyên liệu PP tăng từ 2% lên 3% bắt đầu từ ngày 1/1/2016.

Bên cạnh đó, số lượng mẫu mã, chủng loại sản phẩm của ngành nhựa còn đơn điệu, chưa có nhiều sản phẩm có giá trị gia tăng.

Ông Trịnh Chí Cường chia sẻ, khi thương hiệu nhựa gia dụng Lock&Lock (Hàn Quốc) đầu tư mạnh vào Việt Nam, Đại Đồng Tiến đã nghiên cứu và cho ra hộp nhựa Sina bằng công nghệ Nano Silver để bảo quản thực phẩm lâu hơn và khử mùi tốt hơn.

Tuy nhiên, sản phẩm tiêu thụ vẫn khá chật vật bởi sức ép cạnh tranh với các thương hiệu nhựa gia dụng nước ngoài.

Ở lĩnh vực thùng nhựa dung tích lớn, vốn có lợi thế là không có sản phẩm nhập ngoại do chất lượng đã đạt tiêu chuẩn quốc tế. Tuy nhiên, đây lại là một "miếng bánh ngon" mà các công ty nước ngoài đang muốn nhảy vào dưới hình thức M&A để mở rộng thị phần.

Với các sản phẩm nhựa xuất khẩu, theo đánh giá của Hiệp hội Nhựa, dù 9 tháng đầu năm đạt mức tăng trưởng 1,5%, đạt 1 tỷ 531 triệu USD nhưng do ảnh hưởng từ sự giảm giá sâu của đồng Euro đã khiến hàng hóa khu vực này xuống thấp, chi phí nguyên liệu giảm theo.

Từ đó, DN ngành nhựa châu Âu tung ra thị trường sản phẩm có giá cạnh tranh, dẫn đến đơn hàng xuất khẩu của Việt Nam bị giảm đáng kể.

Để tạo thế cạnh tranh, theo TS. Đinh Thế Hiển, các DN nên chọn thị trường ngách. Đại Đồng Tiến là một điển hình khi chuyển trọng tâm sang thị trường xuất khẩu và nhóm hàng thùng rác nhựa.

Ông Cường cho biết, thông qua các đối tác từ châu Âu, Đại Đồng Tiến đang sản xuất và gia công đồ chơi trẻ em với các tiêu chuẩn cực kỳ nghiêm ngặt và được bán rộng rãi tại thị trường EU.

Hai nhà máy của Công ty tại quận Bình Tân và KCN Nhơn Trạch (Đồng Nai) đang sản xuất liên tục suốt cả năm để đáp ứng các đơn hàng xuất khẩu khắp thế giới.

Tương tự, Nhựa Đồng Nai đã chọn hướng đi ngách, chủ yếu cung cấp ống cho các công trình cấp thoát nước, nhờ vậy tránh được sự cạnh tranh trực tiếp với Bình Minh, Tiền Phong và Hoa Sen vốn tập trung nhiều vào thị trường dân dụng, có lợi thế về hệ thống phân phối rộng, năng lực sản xuất và tài chính.

Hơn thế nữa, thị trường ống dân dụng tuy có lợi nhuận cao nhưng đã gần như bão hòa với thị phần chi phối của Bình Minh ở miền Nam (50 - 60%) và Tiền Phong ở miền Bắc (70%), cộng với sự gia nhập của Hoa Sen thì việc chuyển thị trường ngách của nhựa danpla là một chiến lược hiệu quả.