Quét rác, thu gom rác, vận chuyển rác… đều phát sinh bất cập

Quét rác, thu gom rác, vận chuyển rác… đều phát sinh bất cập

Ông Huỳnh Minh Nhựt - GĐ Cty TNHH MTV Môi trường - Đô thị TPHCM (viết tắt Cty MTĐT) - nói: “Bất cập là không quản lý được chất lượng thu gom rác. Hiện Cty MTĐT đang trúng thầu 2 quận Bình Tân và Tân Phú. Cty thực hiện đồng nhất phương tiện thu gom. Cty đã đề nghị lực lượng rác dân lập cải tiến công nghệ thu gom, nhưng họ không nghe, nên nảy sinh nhiều bất cập hơn…

Đơn cử, hợp tác giữa công lập và dân lập không khớp nhau. Công lập yêu cầu phải đem rác từ thùng rác nhựa ra điểm hẹn  là 18 giờ. Song, với dân lập, thích thì họ đem ra đúng giờ, không thích, họ mang ra giờ khác, xe rác công lập chưa tới kịp để vận chuyển rác, nên rác đổ tràn trên đường.v.v…” . Riêng chuyện quét rác, ông Nhựt cũng than phiền: Trên một tuyến đường, Cty dịch vụ công ích quét; tuy nhiên, rác hộ dân thì lực lượng thu gom gồm cả chính quy lẫn dân lập. Do đó, tình trạng rác đổ bừa bãi trên đường, không ai chịu trách nhiệm. Thậm chí, lực lượng dân lập nhận tiền chủ nguồn thải, lén lút đổ bừa ra vùng ven, buộc lực lượng rác chính quy phải thu gom…

Về trạm trung chuyển rác, cũng bất cập không kém. Hiện nay, điểm hẹn và trạm trung chuyển rác trên các địa bàn đều trong tình trạng không có, hoặc khan hiếm. Thậm chí, ở một số quận - huyện, còn không cho Cty vận chuyển rác… đậu xe để gom rác từ thùng nhựa(?). Đơn cử như tại quận Bình Thạnh, buộc phải dẹp bỏ trạm trung chuyển, nhưng  sau đó phát sinh tới 40 điểm hẹn - đồng nghĩa, từ một điểm gây ô nhiễm, phát sinh thành 40 điểm ô nhiễm mới.

Theo ông Huỳnh Minh Nhựt: “TP.HCM không thể không có trạm trung chuyển rác, do địa bàn TP quá rộng. Còn về chất lượng trạm trung chuyển, phải nói rằng, hiện chưa  được TP đầu tư, mà do Cty MTĐT phải tự bỏ kinh phí đầu tư, vận hành”. Tuy nhiên, chi phí đầu tư như Cty MTĐT bỏ ra lại chưa được tính đúng tính đủ… Có ý kiến cho rằng, Cty MTĐT  đã thực hiện xã hội hoá đầu tư, thì TP cần phải có chính sách tính đúng tính đủ cho đơn vị đầu tư. Như vậy mới không còn bất cập, mang lại công bằng, hợp lý cho đơn vị đầu tư.v.v…

Làm gì để xóa các bất cập trong thu gom rác?

Theo ông Huỳnh Minh Nhựt: “Hơn bao giờ hết, cần phải đồng bộ quản lý lực lượng rác dân lập. Đây là cơ sở mấu chốt để nâng chất hoạt động thu gom rác trên địa bàn TP.HCM. Mặt khác, phải tính đúng, tính đủ chi phí thu gom - vận chuyển và xử lý rác từ thùng nhựa công nghiệp. Riêng đối với đối tượng vãng lai, xả rác công cộng cần có những biện pháp quản lý khác như: tăng cường thu gom, quét dọn và xử phạt. Còn muốn các trạm trung chuyển rác đạt chất lượng, thì phải thực hiện xã hội hoá đầu tư và TP phải tính đúng, tính đủ chi phí vận hành cho nhà đầu tư. Hoặc thành phố đầu tư và giao cho đơn vị tham gia đấu thầu vận hành”.