CƠ HỘI LỚN CHO NGHÀNH NHỰA VIỆT NAM PHÁT TRIỂN.

CƠ HỘI LỚN CHO NGHÀNH NHỰA VIỆT NAM PHÁT TRIỂN.

Với sự khởi động trở lại của thị trường bất động sản và sự lớn mạnh của ngành xây dựng trong nước, Việt Nam vẫn là thị trường tiềm năng của ngành nhựa công nghiệp nói chung và các vật liệu nhựa trong xây dựng nói riêng.

Kì vọng của ngành nhựa

Có thể nói, kỳ vọng lớn nhất của ngành nhựa Việt hiện nay đó chính là những hiệp định thương mại: Thương mại tự do Việt – Liên minh Châu  Âu (EVFTA), Hiệp định Đối tác kinh tế Toàn diện khu vực (RCEP)… Khi các hiệp định này có hiệu lực, cũng đồng nghĩa cơ hội xuất khẩu cho các doanh nghiệp Việt sẽ rộng mở hơn, bức tranh ngành nhựa Việt ra thế giới sẽ lớn hơn.

Tại thị trường trong nước, ngành nhựa trong những năm gần đây là một trong những ngành công nghiệp có mức tăng trưởng cao nhất Việt Nam từ 16% - 18%/năm chỉ sau ngành viễn thông và dệt may. Với tốc độ phát triển nhanh như vậy ngành nhựa đang được coi là một ngành năng động trong nền kinh tế Việt.

Sự tăng trưởng đó xuất phát từ thị trường rộng, tiềm năng lớn và đặc biệt là vì ngành nhựa Việt Nam mới chỉ ở bước đầu của sự phát triển so với thế giới, cộng với sản phẩm nhựa được phát huy sử dụng trong tất cả các lĩnh vực của đời sống bao gồm bao bì nhựa, nhựa vật liệu xây dựng, nhựa gia dụng và nhựa kỹ thuật cao.

Tính trên cả nước hiện có khoảng gần 1.500 doanh nghiệp nhựa đang hoạt động. Số lượng doanh nghiệp nội vẫn đang chiếm ưu thế với 85%. Riêng về hai mảng ống nhựa xây dựng và nhựa vật liệu xây dựng có gần 200 doanh nghiệp đang hoạt động. Mảng ống nhựa xây dựng với hai doanh nghiệp lớn là nhựa Thiếu Niên Tiền Phong và Nhựa Bình Minh. 

Còn đối với mảng nhựa vật liệu xây dựng thì Nhựa Đông Á (DAG) là doanh nghiệp nội chiếm 20 - 25% thị phần toàn quốc, trong đó sản phẩm thanh Profile uPVC chiếm 35 - 40% khu vực Miền Bắc.

 
 

Bên cạnh đó, doanh nghiệp Việt không tránh khỏi sức cạnh tranh lớn của nhiều chủng loại sản phẩm Trung Quốc trong đó có sản phẩm vật liệu xậy dựng, đặc biệt là thanh profile (hàng nhập khẩu chiếm đến 60%). Tuy nhiên, đó lại là một lợi thế cho doanh nghiệp trong nước phải tìm ra hướng đi cho riêng mình, tự đứng vững và khẳng định thương hiệu của mình trên thi trường nước nhà.

Doanh nghiệp Việt khẳng định lợi thế

tags : nhua thien an