Doanh nghiệp ngành nhựa Việt Nam đứng trước nguy cơ bị mua hoặc tự bán

Doanh nghiệp ngành nhựa Việt Nam đứng trước nguy cơ bị mua hoặc tự bán

Nhiều tập đoàn nước ngoài đang đàm phán để mua lại 100% vốn của hàng loạt công ty nhựa danpla Việt Nam với giá rất cao. Trước sức ép cạnh tranh, hiện nhiều doanh nghiệp (DN) hàng đầu trong ngành nhựa đã bán một phần hoặc bán hết cho đối thủ nước ngoài, trong đó có cái tên lớn nhất là SCG Thái Lan.

DN ngành nhựa đã có năm tăng trưởng khá cao cả về doanh số lẫn lợi nhuận. Tuy nhiên, trước mắt còn rất nhiều thách thức khi ngành nhựa công nghiệp của Việt Nam vẫn sản xuất ở trình độ thấp.
Nỗ lực tăng trưởng

Một trong những lý do để ngành thùng nhựa công nghiệp của Việt Nam lọt vào tầm ngắm của các tập đoàn nước ngoài là do triển vọng rất lớn của ngành này. Hiện, tốc độ tăng trưởng của ngành được xếp hàng thứ hai tại khu vực Đông Nam Á.

Theo TS. Đinh Thế Hiển - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế ứng dụng TP.HCM, về tổng thể, ngành nhựa Việt Nam không yếu thế so với khu vực, với mức tăng trưởng bình quân 20 - 25%/năm, ngay cả Thái Lan, Singapore cũng không cạnh tranh được.

Trong năm 2014, mặc dù thị trường vật liệu xây dựng, bất động sản chưa được cải thiện nhiều, nhưng kinh doanh thùng nhựa của các DN nhựa vẫn khả quan.

Đơn cử, doanh thu thuần năm 2014 của Công ty CP Tập đoàn Nhựa Đông Á đạt 1.108 tỷ đồng, LNST đạt 29,6 tỷ đồng, hoàn thành 105% kế hoạch năm. Đây cũng là năm thứ hai doanh thu Nhựa Đông Á vượt 1.000 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Hoàng Ngân - Phó chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Nhựa Bình Minh (BMP), cũng cho biết, năm 2015 là một năm tương đối thuận lợi cho ngành nhựa. Riêng BMP có tốc độ tăng trưởng đạt mức cao nhất trong vòng 5 năm trở lại đây.

Hiệu quả lợi nhuận trên lĩnh vực thùng rác nhựa khá cao, năm 2014 đạt 481 tỷ đồng, 9 tháng đầu năm đạt 468 tỷ đồng. Lý do tăng trưởng tốt là đầu ra của thị trường tốt và giá nguyên liệu đầu vào thấp hơn năm 2014.