Đựng Thực Phẩm An Toàn - Chuyện Dễ Hay Khó?

Đựng Thực Phẩm An Toàn - Chuyện Dễ Hay Khó?

2 tháng gần đây, giới truyền thông hầu như rúng động trước vụ bê bối dầu bẩn tại Trung Quốc và Đài Loan bởi các hiểm họa đáng sợ của loại dầu ăn được chế biến từ nước thải, nước cống. Bên cạnh đó, từ nhiều năm nay, tình trạng người dân Việt Nam sử dụng thùng sơn, thùng phuy đã đựng hóa chất để chứa nước và thực phẩm cũng đáng báo động hơn bao giờ hết. Đáng nói hơn, người dân không hề biết đến nguy cơ giết mòn cơ thể khủng khiếp của những vật dụng tưởng như vô hại này.

Tiện trước mắt

Đây vốn là những thùng rác nhựa dùng đựng hóa chất, keo dán, sơn, dầu, chất tẩy rửa trong các hoạt động sản xuất công nghiệp đã được loại bỏ sau khi sử dụng và trở thành rác thải công nghiệp chưa qua xử lý, rất độc hại. Dù là những sản phẩm độc hại nhưng nhiều người dân cho rằng các phương pháp tẩy rửa “tự chế” như súc rửa bằng xà phòng, ngâm nước muối hoặc nước pha giấm trong nhiều ngày có thể làm sạch mùi và loại bỏ hoàn toàn các độc tố trong thùng.

Những thùng sơn, thùng phuy nhựa sau khi được súc rửa thủ công như vậy sẽ được dùng để trữ nước mưa, đựng nước ăn, nước sinh hoạt, gạo, thực phẩm… Đặc biệt hơn, những chiếc thùng chứa đầy độc tố này lại là lựa chọn hàng đầu mà các quán xá, sạp rau chọn để muối dưa cà, măng chua vì chứa được nhiều, nắp kín và rất bền.

Hại lâu dài

Thùng phuy, thùng sơn nhựa có ưu điểm là thành thùng rất dày, bền, khả năng chứa đựng tốt. Tuy nhiên, khi được hỏi về nguy cơ tiềm ẩn từ những loại thùng này thì đa số người dân đều lắc đầu hoặc trả lời mơ hồ rằng: thời gian đầu mới sử dụng thì có mùi hóa chất, dùng lâu rồi sẽ hết mùi. Họ không lường được rằng, những chiếc thùng phuy, thùng sơn nhựa mà họ đang sử dụng thực ra là rác thải công nghiệp chưa qua xử lý, rất độc hại và hoàn toàn không thể dùng cách thông thường để trừ khử hết các loại độc tố.

Trước mắt, độc tố trong thùng gây kích ứng, viêm da, ngộ độc, mức độ nặng gây tử vong. Về lâu dài, độc tố có thể gây bệnh ung thư, gây đột biến gen, thậm chí vô sinh. Điều đáng nói, chúng tác động âm thầm và không biểu hiện rõ nguyên nhân do hóa chất khiến người dân chủ quan.

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, chuyên gia công nghệ thực phẩm (ĐH Bách khoa Hà Nội) khuyến cáo: “Các loại thùng hóa chất, thùng sơn rất nguy hiểm do không thể tẩy rửa bằng cách thông thường và vì thùng còn lưu lại các chất phụ gia, chất tạo màu, dung môi... Thức ăn cần được bảo quản đúng cách trong các thùng nhựa chuyên dụng để đựng thực phẩm”.

Chỉ nên chọn sản phẩm chứa đựng an toàn

Thời buổi kinh tế suy thoái, chọn mua sản phẩm chứa đựng bền, rẻ là “chiến lược” cắt giảm chi tiêu hàng đầu của nhiều gia đình, quán ăn, sạp buôn bán thực phẩm... Đó là điều hợp lý. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể tiết kiệm bằng cách nói không với thùng sơn, thùng phuy đựng hóa chất và chọn mua đúng thùng nhựa chất lượng, giá phải chăng, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho sức khỏe của chính mình và mọi người.

Vậy thế nào là sản phẩm đựng thực phẩm an toàn? Đó là những sản phẩm được thiết kế riêng cho việc bảo quản thực phẩm, được sản xuất từ nguyên liệu an toàn, không thôi màu, không có mùi, tốt nhất là sản phẩm nhựa đặc biệt dùng để chứa đựng các thực phẩm có tính axit như dưa cà muối, măng chua, kim chi…

Để đựng thịt cá tươi sống, thực phẩm đã nấu chín tại chỗ hoặc vận chuyển đi xa; hoặc để muối nhiều dưa cà, kim chi, dưa món… bạn nên chọn thùng nhựa của Nhựa Thiên Ân. Sản phẩm thùng nhựa công nghiệp sản xuất từ nhựa chính phẩm, nguyên liệu nhập khẩu, đảm bảo bền và tuyệt đối an toàn. Ngoài ra, thùng nhựa còn được thiết kế có bánh xe, giúp bạn di chuyển thùng dễ dàng hơn.

Vào thời điểm nắng nóng, ít mưa, nguồn nước thường bị cúp bất ngờ, ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt. Do đó, các hộ gia đình, quán ăn nên trang bị thùng nhựa an toàn loại 35L, 45L, 60L (tùy theo diện tích trong nhà và mục đích sử dụng) của Nhựa Long Thành để chứa nước. Thùng được sản xuất bằng nhựa trong chuyên dụng, nhìn từ ngoài bằng mắt thường cũng có thể biết được lượng nước còn lại trong thùng.

Ngoài công dụng trữ nước, thùng còn được dùng để đựng gạo trong bếp ăn của mỗi gia đình.

Rõ ràng, chế biến, lưu trữ và bảo vệ thực phẩm được sạch hoàn toàn không phải chuyện khó khăn nếu bạn biết cách chọn lựa những sản phẩm chất lượng và an toàn cho sức khỏe.