Tốc độ tăng trưởng đáng kinh ngạc của ngành nhựa Việt Nam

Tốc độ tăng trưởng đáng kinh ngạc của ngành nhựa Việt Nam

Ngành nhựa Việt Nam có tốc độ tăng trưởng 15-20%/năm. Tuy nhiên phần lớn có quy mô nhỏ nên sẽ chịu áp lực cạnh tranh ở phân khúc nhựa cao cấp.

 

Tăng trưởng khá

Tại buổi hội thảo "Triển vọng và cơ hội đầu tư ngành thùng nhựa" do CTCK Đông Á tổ chức vào ngày 27/11, ông Trịnh Vĩnh Quyền, bộ phận Phân tích đầu tư cho biết: "Ngành nhựa Việt Nam được đánh giá ngành non trẻ cho nên tốc độ tăng trưởng khá từ 15-20%/năm, một tốc độ tăng trưởng ấn tượng, gấp khoảng 2 lần tốc độ tăng trưởng GDP".

Thống kê chỉ số chất dẻo bình quân đầu người tại một số nước cho thấy khối lượng tiêu thụ nhựa bình quân trên đầu người của Việt Nam còn rất thấp so với các nước trên thế giới và khu vực, thống kê năm 2000 chỉ số bình quân của thế giới là 36 kg nhựa/đầu người thì Việt Nam chỉ mới đứng ở con số khiêm tốn 12 kg nhựa/đầu người.

Điều đó cho thấy tiềm năng tăng trưởng của ngành sản xuất thùng rác nhựa vẫn còn rất lớn đặc biệt là trong những phân khúc nhựa kỹ thuật cao, composite, nhựa y tế, nhựa vật liệu xây dựng…

 

Bất lợi do phụ thuộc đầu vào và quy mô nhỏ

Tuy nhiên, do công nghiệp phụ trợ ngành nhựa chưa hoàn chỉnh: cơ khí chế tạo, máy móc thiết bị, khuôn mẫu cho ngành nhựa chưa được đáp ứng đủ nên các công ty nhựa Việt Nam chủ yếu sản xuất, gia công sản phẩm từ nhựa chứ chưa có sản xuất được nhiều các sản phẩm nhựa kỹ thuật cao phục vụ cho các ngành điện – điện tử, lắp ráp ô tô, xe máy…

Một thách thức lớn đối với ngành sản xuất thùng nhựa đó là nguồn cung nguyên liệu chủ yếu phụ thuộc 80-90% nhập khẩu, trong đó nguyên liệu chiếm 70-80% giá thành sản phẩm nhựa. Từ đầu năm đến nay, không ít doanh nghiệp nhựa "lao đao" theo những biến động thăng trầm của giá dầu thế giới.

Đồng thời rào cản gia nhập ngành ở mức độ trung bình, quy mô vốn đầu tư không cao, lại thu hồi vốn nhanh, năng suất cao nên tạo nên một động cơ khuyến khích nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ gia nhập ngành.

Thống kê cho thấy có khoảng 2.000 doanh nghiệp (chiếm tỷ lệ 80%) ngành nhựa là các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Nhưng mặt trái của việc doanh nghiệp vừa và nhỏ chiếm một tỷ lệ cao trong ngành đó là công nghệ lạc hậu do thiếu đầu tư, chịu áp lực lớn về nhu cầu, thị hiếu người tiêu dùng.

 

Áp lực cạnh tranh giữa các doanh nghiệp trong ngành với nhau đã rất lớn, thời gian tới theo lộ trình gia nhập WTO áp lực từ bên ngoài được dự báo sẽ lớn hơn khi các tập đoàn sản xuất thùng rác nhựa lớn của châu Âu và Trung Quốc tham gia vào ngành, đặc biệt trong những phân khúc nhựa kỹ thuật cao đòi hỏi công nghệ hiện đại.